Khởi công Đường Vành đai phía Tây Thành phố Cần Thơ – dự án hạ tầng trọng điểm khu vực Nam Bộ
Vừa qua, vào ngày 17/11/2022, thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công xây dựng đường Vành đai phía Tây thành phố. Đây là một dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực với số vốn đầu tư khủng lên đến gần 4000 tỷ đồng. Dự án này là một trong những dự án có vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đối với sự tăng giá bất động sản của thành phố.
Một vài đặc điểm chính của dự án Đường Vành đai phía Tây Thành phố Cần Thơ
Dự án đường Vành đai Tây Thành phố Cần Thơ đoạn nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C được đầu tư và quy hoạch bởi Sở Giao thông – Vận tải Thành phố Cần Thơ. Đây là một dự án thuộc Nhóm A, bao gồm các loại hình: đường đô thị, đường phố gom, các công trình giao thông cấp II. Dự án được quy hoạch đi qua địa phận của các quận huyện: quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Cái Răng và quận Ninh Kiều. Dự án đường Vành đai phía Tây Thành phố Cần Thơ có chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4 km, trong đó dự án bao gồm 24 vị trí cầu tầm cỡ trung và nhỏ, và 1 vị trí cầu lớn, bao gồm 49 đơn nguyên cầu cùng các cống thoát nước tùy theo địa hình. Điểm đầu của tuyến đường là nút giao với Quốc lộ 91 và giao với đường tỉnh 922, điểm cuối là điểm giao với Quốc lộ 61C. Dự án có tổng mức đầu tư là khoảng 3837 tỷ đồng, trong đó bao gồm 2000 tỷ đồng thuộc ngân sách nhà nước, còn lại là khoảng 1392 tỷ đồng là nguồn vốn huy động từ các nguồn khác và ngân sách địa phương. Dự án được dự kiến hoàn thành toàn bộ vào khoảng năm 2026.
Bản đồ đường vành đai phía Tây Cần Thơ
Tầm quan trọng của dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ
Qua bài phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng cùng ý nghĩa to lớn của dự án đối với sự phát triển kinh tế – xã hội cũng như thị trường bất động sản của khu vực. Sau khi dự án hoàn thành, đây sẽ là động lực cực lớn thúc đẩy sự phát triển và đồng bộ của hạ tầng khu vực, đặc biệt là đối với Thành phố Cần Thơ. Khả năng kết nối giữa các tuyến đường và các tỉnh thành trở nên dễ dàng hơn. Đường Vành đai sau khi hoàn thành sẽ kết nối với các tuyến đường trọng điểm của quốc gia nói chung và của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, có thể kể đến như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1A, tạo nên một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, từ đó giúp cho việc giao thương kinh tế, vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Thành phố Cần Thơ với các tỉnh thành lân cận trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Cùng với ý nghĩa trong việc giao lưu phát triển kinh tế, xã hội, việc quy hoạch và đưa vào khai thác sử dụng dự án đường Vành đai còn góp phần to lớn trong việc giảm ách tác và quá tải giao thông đối với khu vực nội ô, giúp mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây. Việc này giúp tạo đòn bẩy quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ ngày càng trở nên văn minh và hiện đại. Đặc biệt, với việc xây dựng cầu Ba Láng bắc qua sông Cần Thơ – một phần thuộc dự án, dự án không chỉ đảm bảo vai trò trong việc kết nối giao thông mà còn đóng góp cho thành phố một cảnh quan kiến trúc độc đáo và ấn tượng, góp phần nâng cao quang cảnh khu vực đô thị. Ngoài ra, cầu Ba Láng còn có ý nghĩa lịch sử quan trọng xuyên suốt công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở nên giàu mạnh và văn minh như ngày nay.
Đối với gần 1400 hộ dân tại các quận, huyện của thành phố bị ảnh hưởng bởi dự án, Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ và các đơn vị đầu tư cần thực hiện tốt và đảm bảo việc giải tỏa, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật, sao cho vừa tạo mặt bằng thuận lợi đối với các đơn vị thi công nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ dự án, vừa phải ổn định cuộc sống an sinh xã hội, cung cấp nơi ăn chốn ở và sinh kế cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ cũng cần tập trung mọi nguồn lực về nhân công, các trang thiết bị cũng như phương tiện thi công sao cho đảm bảo chất lượng kỹ thuật của công trình, đồng thời sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả theo đúng pháp luật quy định, tiến hành rút ngắn thời gian thi công và đưa dự án hoàn thành sớm nhất có thể nhằm phát huy hiệu quả triệt để, tạo động lực mới và lan tỏa tới công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Cần Thơ nói riêng và cả các tỉnh vùng Tây Nam Bộ.
Dự án đường Vành đai phía Tây Thành phố Cần Thơ được xem như là một công trình dự án hạ tầng kiểu mẫu trong các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Đây được xác định là cơ sở định hướng và phát huy năng lực để xây dựng và quy hoạch các dự án tiếp theo trong tương lai.
Nguồn: 360Homes.vn